Tin tức doanh nghiệp

Trang chủ » » Vietnam Airlines muốn tăng giá trần vé, thu phụ phí nhiên liệu

Vietnam Airlines muốn tăng giá trần vé, thu phụ phí nhiên liệu

18/03/2022

Vietnam Airlines, đơn vị từng kiến nghị bỏ giá sàn, vừa đề xuất tăng giá trần vé máy bay từ 1/4 và phụ thu nguyên liệu cho chặng nội địa.

Đề xuất này được Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) gửi Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính ngày 14/3.

Theo doanh nghiệp, mức giá trần khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không quy định tại Thông tư 17 năm 2019 đã không còn phù hợp. Giá dịch vụ vận chuyển khách nội địa đang được thực hiện theo cơ chế giá linh hoạt, gồm dải giá với nhiều mức từ thấp đến cao tùy theo điều kiện vé, thời điểm xuất vé và tình hình thị trường.

Từ năm 2015, ngành hàng không đã áp dụng giá trần vé máy bay, song sau khi giá xăng dầu giảm mạnh, Bộ Giao thông Vận tải đã điều chỉnh giảm giá trần vào năm 2019. Giá trần cho đường bay dài nhất từ 1.280 km là 3,75 triệu đồng, đường bay dưới 850 km là 2,2 triệu đồng mỗi vé.

Đến nay, khi giá nguyên liệu tăng, hãng cho rằng giá trần cũng cần điều chỉnh. "Việc điều chỉnh này không có nghĩa là các hãng hàng không tăng giá vé bất hợp lý, mà tạo điều kiện thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, một mặt bù đắp chi phí tăng thêm do giá dầu tăng, mặt khác cải thiện chất lượng dịch vụ", văn bản Vietnam Airlines nêu.

Cùng với đó, Vietnam Airlines kiến nghị Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng phê duyệt phương án miễn 100% thuế môi trường với nhiên liệu hàng không trong năm 2022. Nếu được áp dụng chính sách này, riêng Vietnam Airlines sẽ tiết giảm thêm được 600 tỷ đồng.

Hãng cũng đề nghị được phụ thu nhiên liệu trên các đường bay nội địa. Theo thông lệ quốc tế, trước đây, khi giá nhiên liệu luôn biến động, các hãng hàng không đã tách phần phụ thu nhiên liệu ra khỏi giá vé để chủ động điều chỉnh giá bán, bù đắp một phần chi phí nhiên liệu tăng cao.

Máy bay tại sân bay Nội Bải. Ảnh: Ngọc Thành.
 
Máy bay tại sân bay Nội Bải

Cục Hàng không cũng nhiều lần đề xuất bỏ trần giá vé khi sửa đổi, bổ sung Luật Hàng không dân dụng, song chưa được chấp thuận. Lần mới nhất là năm 2021, Cục đề xuất bỏ mức trần trên đường bay có từ 3 hãng cùng khai thác để tăng cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ.

Năm ngoái, Vietnam Airlines cũng từng đề xuất áp giá sàn bay nội địa khoảng 560.000 đồng-1,4 triệu đồng để giúp các hãng bay vượt qua khó khăn đại dịch trong bối cảnh nhiều giai đoạn giá vé máy bay chạm đáy. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải chưa tính đến việc này.

  




;

Văn bản gốc


;