Xu hướng

Trang chủ » » Năm yếu tố quan trọng tạo nên tư duy chuyển đổi kỹ thuật số

Năm yếu tố quan trọng tạo nên tư duy chuyển đổi kỹ thuật số

14/06/2019

Chuyên mục: Xu hướng In trang

Chuyển đổi kỹ thuật số đang trở thành chủ đề nóng trong mọi diễn đàn. Nghiên cứu gần đây của IDG cho thấy gần 90% các tổ chức có kế hoạch áp dụng các chiến lược kinh doanh kỹ thuật số đầu tiên.

Nhưng chỉ 44% trong số đó đã thực sự thực hiện được kế hoạch của họ. Theo quan điểm của tôi, sự mất kết nối này là kết quả của sự thiếu hiểu biết chung về những yêu cầu thực sự để tạo nên thành công của chuyển đổi kỹ thuật số.

Chuyển đổi kỹ thuật số không chỉ là xây dựng một trang web, một ứng dụng di động và chiến lược xã hội. Chuyển đổi kỹ thuật số là quá trình biến đổi của cả một tổ chức để thích ứng với những thay đổi liên tục, nhanh chóng nhờ những tiến bộ trong công nghệ và vượt qua các rào cản để gia nhập một ngành công nghiệp (ví dụ như sự gián đoạn). Rõ ràng thị trường hiện đại đang phát triển nhanh hơn bao giờ hết và các nhà lãnh đạo cấp cao trên toàn cầu đang tìm thấy chính mình trên chiếc bánh xe hamster bắt kịp công nghệ. Chuyển đổi kỹ thuật số không chỉ là một từ thông dụng; nó trở thành một sự cần thiết sống còn.

Tất cả chúng ta đều đồng ý rằng nó rất quan trọng, nhưng điều gì khiến cho việc chuyển đổi kỹ thuật số trở nên khó khăn như vậy?

Nghiên cứu của McKinsey đã phát hiện ra rằng văn hóa của người Hồi giáo là rào cản lớn nhất đối với hiệu quả chuyển đổi kỹ thuật số. Điều này cho thấy tư duy đúng đắn và văn hóa chính là chìa khóa thành công. Một nghiên cứu năm 2018 trên 40 tổ chức thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số cho thấy các công ty tập trung vào văn hóa đã báo cáo hiệu suất tài chính lớn hơn năm lần so với các công ty không thực hiện. Điều này đúng với kinh nghiệm cá nhân của tôi. Tầm quan trọng của văn hóa thể hiện trong các cam kết đối với khách hàng, bao gồm từ các công ty khởi nghiệp đến các công ty Fortune 100 đa quốc gia.

Tuy nhiên, bản chất phức tạp và hướng đến con người của văn hóa, khiến nó khó thay đổi. Như một bài viết của Forbes đã chỉ ra, văn hóa của một công ty đóng góp vào các giá trị của doanh nghiệp và thêm vào bản sắc thương hiệu của công ty đó.

Một cách để suy nghĩ về sự thay đổi văn hóa chính là sự thay đổi tư duy, một sự thay đổi đồng nhất trong suy nghĩ của một nhóm người. Khi bắt đầu thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số, sự thay đổi tư duy của công ty phải được thực hiện để vượt qua các rào cản phổ biến, chẳng hạn như cấu trúc silo và sự phân cấp, có thể dẫn đến thiếu sự hợp tác, ác cảm rủi ro được thể chế hóa và nhu cầu của khách hàng có lợi cho mục tiêu và doanh số sản phẩm bị bỏ qua.

Các nhà lãnh đạo điều hành đang có một cơ hội quý giá ảnh hưởng đến sự thành công của chuyển đổi kỹ thuật số chỉ bằng cách dẫn dắt và mô hình hóa sự thay đổi tư duy. Dưới đây là năm cách cụ thể giúp thiết lập tư duy về chuyển đổi kỹ thuật số:

  1. Luôn lấy khách hàng làm trung tâm của sự phát triển. Trải nghiệm của khách hàng luôn là trung tâm của tất cả các chiến lược và quyết định. Hãy xem xét thành công của Amazon. Theo Jeff Bezos, "Điều số 1 giúp chúng tôi thành công từ trước đến nay là sự ám ảnh, tập trung bắt buộc vào khách hàng, trái ngược với nỗi ám ảnh về đối thủ cạnh tranh.
  2. Cải tiến quy trình. Xây dựng các quy trình cho phép tổ chức phát triển với tốc độ kỹ thuật số. Các quy trình tinh gọn (đặc biệt nếu chúng được mở rộng vượt ra khỏi lĩnh vực công nghệ thông tin) có thể mang lại hiệu quả và cải tiến đáng kể.
  3. Có những khích lệ kịp thời. Khen thưởng sự táo bạo, và khuyến khích các thành viên trong nhóm thử nghiệm và học hỏi. Tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm khả dụng tối thiểu so với tìm kiếm sự hoàn hảo và học hỏi nhanh chóng từ dữ liệu và lặp lại. Tư duy thiết kế - một quá trình giải quyết vấn đề dựa trên một nhóm các kỹ năng - là một ví dụ tuyệt vời về cách tiếp cận phát triển sản phẩm này.
  4. Thiết lập các phép đo thời gian thực và chủ động. Thực hiện một phép đo cho phép hiểu biết nhanh chóng và ra quyết định chủ động. Làm việc để tạo một chế độ quan sát khách hàng 360 độ thống nhất được tích hợp trên tất cả các kênh. Điều này sẽ cho phép xử lý dữ liệu dễ dàng hơn và ra quyết định nhanh hơn với khách hàng tại trung tâm.
  5. Tiếp tục duy trì. Thay đổi kỹ thuật số thành công thúc đẩy kinh doanh. Thiết lập các số liệu củng cố thực tế này. Báo cáo về tác động hàng quý của chuyển đổi kỹ thuật số (không chỉ là kênh web). Sắp xếp các nguồn tài nguyên cho phép đặt cược lớn vào các yếu tố giá trị kỹ thuật số quan trọng, chẳng hạn như trải nghiệm của khách hàng, quan hệ đối tác mới và đổi mới.

Tương lai nằm ở giao điểm của kinh nghiệm và thương mại vật lý và kỹ thuật số. Để thành công, chúng ta phải bước vào một kỷ nguyên mới với sự tập trung vào khách hàng, sự hợp tác, tốc độ và sự nhanh nhẹn. Kiểu thành công này đòi hỏi một sự thay đổi tư duy đáng kể cho nhiều tổ chức truyền thống. Nhưng đầu tư vào văn hóa vẫn rất đáng để nỗ lực nếu bạn hướng đến thành công trong chuyển đổi kỹ thuật số.

Thu Thuỷ

Lược dịch theo Forbes

  




;

Văn bản gốc


;