Tranh luận

Trang chủ » » Chúng ta sẽ đi về đâu trong xã hội mở?Luật pháp, Công nghệ và Câu chuyện cho Tương lai

Chúng ta sẽ đi về đâu trong xã hội mở?Luật pháp, Công nghệ và Câu chuyện cho Tương lai

23/07/2019

Chuyên mục: Tranh luận In trang

Từ những câu chuyện được chia sẻ, việc thực thi luật pháp và thông qua việc sử dụng các công nghệ, con người đã định hình các chuẩn mực xã hội và định hình lại cách thức quyền lực (nghĩa là khả năng bắt buộc hoặc bắt buộc ai đó thực hiện một hành động nhất định) đã được phân chia trong cộng đồng của chúng ta

Bây giờ với sự khởi đầu của thế kỷ 21, chúng ta đang phải đối mặt với những câu hỏi kiểu như “chúng ta phải làm gì?”'- chúng ta muốn đi đến đâu trong cộng đồng và xã hội loài người, đặc biệt với tỷ lệ công nghệ gần đây đã tạo ra thách thức không nhỏ đối với sự phân phối quyền lực trong xã hội của chúng ta. Với những thay đổi này, có cả cơ hội lớn để cải thiện cộng đồng bằng các phương pháp lấy con người làm trung tâm, cũng như những thách thức đáng kể trong đó tương lai kỹ thuật số có thể sẽ không đạt được kỳ vọng như chúng ta mong muốn.

Con người chúng ta là những người sử dụng công cụ. Việc sử dụng công cụ có liên kết chặt chẽ với việc sử dụng các kiến thức lịch sử, luật pháp và công nghệ để phân phối quyền lực. Bắt đầu với sự khởi đầu của lịch sử, chúng ta đã sử dụng các công cụ bằng lửa và đá để chuyển từ một lối sống du mục sang định cư và trồng trọt. Việc sử dụng các công cụ giúp phát triển nền văn minh, bao gồm sự tiến bộ của văn bản, trồng trọt theo mùa vụ và bắt đầu khám phá đại dương.

Ngay cả trước khi bắt đầu nền văn minh nhân loại, bản chất con người bao gồm một số khía cạnh mà bản năng ích kỷ của họ - có thể là tham lam, đố kị hoặc các yếu tố gây tổn thương khác - thách thức sự hình thành của các cộng đồng nhân loại lớn hơn các thành viên gia đình. Trong khi một số nền văn minh tạo ra trật tự xã hội thông qua lực lượng vật chất áp đặt lên người khác, bắt buộc phải tuân theo, thì các nền văn minh khác đã tạo ra trật tự xã hội thông qua một hệ thống luật ban đầu nhằm bảo vệ cộng đồng khỏi sự tham lam, đố kị hoặc các yếu tố gây tổn thương người khác. Một hệ thống luật như vậy không được phát triển vì lý do hoàn toàn vị tha, cùng một hệ thống luật đã củng cố quyền lực của những người cai trị và bao gồm các hình thức đánh thuế khác nhau đối với người lao động.

  1. Luật pháp, Công nghệ và Văn minh

Luật pháp và quy trình pháp lý của con người phân phối quyền lực, và trong một số trường hợp của các nền văn minh sơ khai, đã củng cố quyền lực của các thành viên cộng đồng để bắt buộc những người khác phải thực hiện một số hành động nhất định. Luật pháp và quy trình pháp lý cũng cho phép con người cùng tồn tại một cách hòa bình hơn trong các nhóm lớn hơn khi sự phân phối quyền lực không thúc đẩy bất kỳ bộ phận nào trong cộng đồng trở thành lực lượng vật chất tuyệt đối để thay đổi sự phân phối này.

Khi cộng đồng loài người phát triển, họ cũng sử dụng các công cụ và phát triển các công cụ tiên tiến hơn như công cụ kim loại và vũ khí, cung tên, và sau đó là cả súng thuốc và đại bác. Những công cụ như sự phát triển công nghệ có tác dụng mở rộng các nền văn minh và phá vỡ sự phân phối quyền lực trong các xã hội.

Một số công cụ mới như tiến bộ công nghệ, dây chuyền lắp ráp, yêu cầu luật mới để bảo vệ các cá nhân khỏi sự phân phối quyền lực không đối xứng liên quan đến các công nghệ này, chẳng hạn như thời gian làm việc dài trong điều kiện làm việc không an toàn. Với những tiến bộ trong công nghệ, đạo đức của các xã hội cũng thay đổi, với sự thể hiện của những đạo đức thay đổi này trong các luật mới - chẳng hạn như luật chống lại lao động trẻ em.

Một số phát triển công nghệ, như đường sắt hoặc đài phát thanh, cho phép một số cá nhân nhất định tổng hợp sức mạnh hoặc cho phép phân phối thông tin liên lạc giữa các cộng đồng thách thức sự phân phối quyền lực.

Đối với một số nền văn minh, những công nghệ này đã giúp làm nổi bật sự phân biệt đối xử với các nhóm người trong xã hội và nhắc nhở luật dân quyền. Tuy nhiên, các công nghệ tương tự cũng khiến tâm lý đám đông thất bại trong việc nâng đỡ nhân loại theo những cách đã được dự đoán, chẳng hạn như việc sử dụng các bộ Radio của Đức Quốc xã dẫn đến và trong Thế chiến II đã tạo ra những tiếng vang nguy hiểm trong thời kỳ đó.

  1. Nhân văn và xã hội

Có một mối liên kết thú vị khác giữa các câu chuyện, chuẩn mực cộng đồng và phân phối quyền lực. Ngoài việc sử dụng công cụ, và do áp lực lựa chọn trong lịch sử tiến hóa của loài người, con người chúng ta là những người kể chuyện. Điều này có thể gắn liền với ý thức mô phỏng các sự kiện - điều mà câu chuyện cho phép chúng ta làm. Bằng cách mô phỏng các sự kiện trong tâm trí, chúng ta có thể kiểm tra các kịch bản tiềm năng, mà không gây tử vong và do đó làm tăng cơ hội sống sót của chúng ta.

Câu chuyện có thể thay đổi hành vi. Một câu chuyện nội tạng đơn giản về việc “tôi đã làm X một lần và nó khiến tôi phát điên” có lẽ sẽ khiến cho nhiều người chưa bao giờ làm X bao giờ tránh điều đó (lưu ý: đây là lúc chúng ta gặp phải những thách thức nghiêm trọng về thông tin sai lệch trên mạng, cụ thể là cách tốt nhất để một thứ gì đó được lan truyền là làm cho nó trở nên đáng ghét hoặc đáng sợ; những câu chuyện tích cực cũng không dễ dàng được lan tỏa).

Nếu những câu chuyện có thể thay đổi hành vi, những hành vi lặp đi lặp lại theo thời gian có thể trở thành những thói quen khó đổi. Thói quen hình thành chuẩn mực. Sức mạnh của các câu chuyện kể chính xác là khả năng của chúng trong việc định hình và thể chế hóa các chuẩn mực và quyền lực (một lần nữa được định nghĩa là khả năng bắt buộc hoặc bắt buộc ai đó thực hiện một hành động nhất định) trong cộng đồng người của chúng ta.

Cũng có bằng chứng cho thấy con người chúng ta ngày càng phát triển giao tiếp và ngôn ngữ để thuyết phục người khác rằng kịch bản đang phải đối mặt cũng tương tự như những gì chúng ta đang phải đối mặt (ví dụ như “cùng phe”), một số nhà nghiên cứu gọi hội chứng đó là “thành kiến cùng phe” nếu nhóm người cùng tham gia có cùng một tư tưởng giúp điều phối các phản ứng phối hợp với bất kỳ mối đe dọa hoặc cơ hội nào đang xuất hiện.

Tuy nhiên, bây giờ, thế giới của chúng ta rộng hơn nhiều so với môi trường trực tiếp mà chúng ta thấy và trải nghiệm, điều này có tác dụng phụ nguy hiểm, chẳng hạn như những thách thức trong việc đạt được sự đồng thuận hoặc tranh chấp các sự kiện có liên quan cho một tình huống.

  1. Vậy chúng ta cần làm gì?

Bây giờ, với sự khởi đầu của thế kỷ 21, chúng ta cần đặt câu hỏi quan trọng về nơi chúng ta muốn đi? Làm thế nào để chúng ta nâng cao và cải thiện cộng đồng của mình với các phương pháp lấy người dân làm trung tâm? Trong khi đó luật có thể được sửa đổi và viết lại - các công nghệ kỹ thuật số, một khi được phát triển, rất khó để quay lại.

Chúng ta đang chứng kiến ​​sự phân cực ngày càng tăng trong các xã hội mở, một phần là kết quả của những câu hỏi về nơi chúng ta muốn đi không được xem xét theo những cách có thể chuyển thành hành động. Một câu hỏi thậm chí còn lớn hơn là các địa phương khác nhau muốn đi tới đâu về mặt tiến bộ song song với những giá trị hoặc chuẩn mực mà họ muốn giữ? Đây là một câu hỏi mở rộng cho các lĩnh vực. Không một tổ chức hoặc người có ảnh hưởng hoặc nhóm có quyền lực nào có thể trả lời hoặc thực hiện các hành động đối với trạng thái tương lai mong muốn đó. Trong trường hợp không tìm được cách liên kết các ngành, sức mạnh - thông qua các kinh nghiệm lịch sử, luật hoặc công nghệ, sẽ bị thu hút bởi bất kỳ ai khao khát điều này.

Một câu hỏi quan trọng cho tương lai là chúng ta có thể xây dựng những cây cầu như vậy giữa các ngành không? Các bộ phận của chúng ta có trở thành một xã hội cởi mở, đa nguyên?

Chúng ta có thể phát triển các câu chuyện về hy vọng cho các xã hội cởi mở, đa nguyên mang mọi người lại với nhau không?

TS.David Bray

Lược dịch theo Peoplecentered

Với sự hội tụ của những nhà tiên phong về công nghệ và chuyển đổi số như TS. David Bray – Giám đốc điều hành PCI, Hội nghị Vietnam CEO Summit 2019 – chủ đề “Chiến lược dẫn đầu trong chuyển đổi số và cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam” do Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietNamNet tổ chức ngày 08/8/2019 tại Khách sạn InterContinental Hanoi Landmark 72 nhằm chia sẻ về hiện trạng và cơ hội, gợi ý giải pháp chiến lược cho DN trong công cuộc chuyển đổi số.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui long truy cập: http://vnr500.com.vn/Su-kien/VIETNAM-CEO-SUMMIT-2019/Events/98.html hoặc liên hệ hotline: 0904 766 410 ( Tuyết)

  




;

Văn bản gốc


;