Đầu tư

Trang chủ » » 5 dự đoán cho tương lai của các thành phố

5 dự đoán cho tương lai của các thành phố

28/02/2018

Chuyên mục: Đầu tư In trang

Vào năm 2018, rất khó để biết được bạn đang đọc nội dung này trên màn hình máy tính, điện thoại di động hay máy tính bảng. Tuy nhiên, rất có thể bạn đang ở trong một trong 150 khu vực đô thị là nơi cư trú của mỗi bảy người.

Hơn một nửa số người trong chúng ta đã chọn sống ở các thành phố, con số dự kiến ​​sẽ tăng lên 70% vào năm 2050. Về mặt kinh tế, kết quả của quá trình đô thị hóa không có gì ấn tượng. Các thành phố chiếm 80% GDP toàn cầu. Ví dụ, khu vực hành lang Boston-NYC-Washington cùng với khu vực LA tạo ra hơn 30% sản lượng hàng năm của Hoa Kỳ.

Thành công luôn đi kèm với chi phí và sự thành công của các thành phố không phải là ngoại lệ. Các mô hình tiêu dùng không bền vững, suy thoái môi trường và bất bình đẳng chỉ là một vài trong số các vấn đề ảnh hưởng đến các thành phố hiện đại. Đối với một số thành phố, sự phân loại những vấn đề này kết hợp với sự dịch chuyển chưa từng thấy của lao động trong thời kỳ kỹ thuật số báo hiệu sự kết thúc của quá trình đô thị hóa.

Tuy nhiên, với những gì chúng ta biết về các thành phố và công cuộc số hóa ngày hôm nay, người ta tin vào kết luận ngược lại hơn. Thay vì dỡ bỏ đô thị hóa, những thập kỷ tiếp theo sẽ chứng kiến các thành phố xây dựng mối quan hệ hợp tác quốc tế mạnh mẽ và dẫn đầu trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu. Dưới đây là những lý do.

Bí mật nằm ở quy mô của thành phố

Bất cứ ai đã từng đến Thượng Hải, New York, hoặc bất kỳ siêu đô thị hiện đại nào với các tòa nhà chọc trời với trọng lực lớn sẽ chứng minh khả năng quy mô độc đáo của nó. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên hơn nhiều đang diễn ra phía sau. Theo nghiên cứu gần đây của Geoffrey West và Luis Bettencourt, các thành phố đang tận dụng nguồn nhân lực, vật chất và quy mô một cách siêu nhiên. Với những thách thức hiển nhiên của số học truyền thống, các thành phố tạo ra nhiều sản phẩm đầu ra từ nguồn nguyên liệu đầu vào mà họ sử dụng khi nói đến những con số thống kê như GDP, tiền lương, bằng sáng chế và chi tiêu R&D.

Trong tương lai, các thành phố sẽ tiêu tốn ít tài nguyên trên đầu người vào cơ sở hạ tầng và dịch vụ. Đây chính là câu trả lời thực tế phù hợp nhất cho những thách thức toàn cầu. Nó cũng cung cấp cho thành phố giải pháp thực tế duy nhất về nhà ở với dân số dự kiến ​​sẽ tăng lên 9,7 tỷ người vào năm 2050. Với sự hỗ trợ của số hóa, khả năng giải quyết những vấn đề này có thể sẽ được cải thiện.

Cải tạo lại cách thức và địa điểm làm việc

Vào năm 2020, chúng ta sẽ chứng kiến ​​sự ra đời của những người đầu tiên thuộc thế hệ C ("C" là viết tắt của kết nối) những người mà cuộc sống của họ sẽ bị bao quanh bởi thế giới công nghệ số. Vào thời điểm đó, bốn nhân tố chính của Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư - tự động hóa, thực tế gia tăng, điện toán đám mây và thông minh xung quanh - sẽ mở ra thời kỳ huy hoàng của ngành công nghiệp 4,0. Cùng với sự sự rút lui dần của thế hệ Baby Boomers, sự xuất hiện của thời đại kỹ thuật số sẽ là lý do giúp cho thế hệ C và Millennials cải tạo lại cả cách thức và nơi làm việc.

Trong khi người đi trước thậm chí là những nhà tương lai học giàu trí tưởng tượng chiếm ưu thế, thì câu trả lời cho câu chuyện tương lai đã rõ ràng. Với mỗi sự cải tiến gia tăng về kết nối mang lại bởi số hóa, lực lượng lao động - giống như chính bản thân công việc - sẽ ngày càng mang tính di động. Số hóa cũng sẽ đảm bảo ý nghĩa của tính di động sẽ thay đổi. Thật vậy, thế hệ C sẽ là nhóm đầu tiên trong số những người lao động được di chuyển tự do theo các điều khoản của riêng mình.

Đồng thời, số hóa sẽ tiếp tục định hình lại các đường giới hạn năng suất. Quan trọng nhất là nó sẽ tiếp tục tăng lợi ích của việc phân nhóm trong các ngành chính như sản xuất, dịch vụ tài chính và khách sạn. Các doanh nhân, những người sẽ sống và thành công trong các nhóm này, sẽ là những công ty đa quốc gia nhỏ sử dụng các nền tảng kỹ thuật số như eBay, Alibaba, và Amazon để vượt qua sự chia cách về địa lý.

Kết quả là sức hấp dẫn của các thành phố sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

Các thành phố sẽ dẫn đầu và các quốc gia sẽ đi theo

Các nghiên cứu gần đây cho thấy các thành phố đã thực hiện rất tốt việc thúc đẩy sự gắn bó của cộng đồng, thông qua các không gian mở với các dịch vụ xã hội, các hệ thống giáo dục dễ dàng tiếp cận và các cơ hội cho sự tham gia của công dân. May mắn cho chúng ta là những người sống ở thành phố, cộng đồng gắn bó với nhau là một cơ chế phản hồi tích cực có liên quan đến hạnh phúc chung, tăng trưởng GDP, và nhiều tính năng mong muốn khác của cuộc sống hiện đại.

Năng lực của các thành phố tạo ra các mức độ hoạt động kinh tế và sự đổi mới chưa từng thấy sẽ đảm bảo sự dẫn đầu trong thế kỷ tới. Trên thực tế, ngày nay đã có nhiều thành phố chức năng hơn các tiểu bang. Tuy nhiên, dù với tất cả năng lực kinh tế và khao khát mở cửa, các thành phố vẫn thiếu các yếu tố cuối cùng cho sự thống trị bền vững: quyền lực chính trị và chủ quyền.

Bạn là ai và Bạn đang ở đâu

Từ Liên đoàn các Thành phố Quốc gia Hoa Kỳ đến Quốc hội Thành phố Toàn cầu, các thị trưởng trên khắp thế giới đang xây dựng mối quan hệ đối tác tạo ra sức mạnh từ các mối quan tâm chung chứ không dựa trên khoảng cách địa lý hoặc sự hợp nhất chính trị. Đồng thời, các nhà lãnh đạo từ Bavaria đến Punjabare cũng đang bận rộn thành lập các văn phòng xúc tiến thương mại và xúc tiến độc lập trong một nỗ lực cạnh tranh về dòng chảy tài chính và du lịch.

Bối cảnh quốc gia không nhất thiết là một trong những điều có liên quan mật thiết nhất đến các thành phố hiện đại. Ví dụ, trong khi có ít sự tương đồng có ý nghĩa giữa Anh và Thổ Nhĩ Kỳ, các phiếu bầu "ở lại" của London, Liverpool và Manchester trong cuộc trưng cầu Brexit được điều khiển bởi các lực lượng tương tự như các phiếu “phản đối” của Istanbul, Ankara và Izmir cuộc trưng cầu hiến pháp ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Thậm chí một nước Mỹ tự túc về chính trị đang đánh thức một thế giới mới của người dân thành thị toàn cầu. New York và San Francisco đã ký cam kết Hiệp định Paris, cùng với hơn 380 thành phố khác, mặc dù chính quốc gia này đã từ chối trước đó. Rõ ràng là các thành phố không cần sự cho phép của bất kỳ ai để thực hiện tốt nhất vấn đề chủ quyền đô thị của họ.

Các thành phố thông minh giúp cuộc sống dễ dàng hơn

Hơn thế nữa, số hoá hứa hẹn sẽ làm tốt hơn thậm chí còn tốt hơn nữa. Tại các thành phố thông minh như Tallinn, công dân được phép tham gia cùng chính quyền trong công cuộc đô thị hóa một cách dễ dàng thông qua các nền tảng kỹ thuật số cho phép họ ký hợp đồng, nộp thuế và bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử quốc gia ở Estonia. Các chương trình tương tự ở Singapore, Amsterdam và nhiều nơi khác đang diễn ra để biến Chính phủ 4.0 trở thành hiện thực phù hợp với khả năng kinh tế mới của họ.

Có lẽ lời hứa về việc số hóa bị đánh giá thấp nhất là địa phương hóa quản trị điện tử. Các nền tảng kỹ thuật số sẽ cho phép các cấp có trách nhiệm giải trình, tiếp cận và mở cửa, thay đổi cách chính quyền địa phương tương tác với người dân. Thật vậy, thời gian để các chính phủ coi người dân như là khách hàng có thể được rút ngắn hơn so với chúng ta tưởng tượng.

Thu Thủy

Lược dịch theo World Economic Forum

  




;

Văn bản gốc


;